Friday, February 27, 2009

ALIPIN CHAPTER 2

CHAPTER 2
Inilapat nito sa mesa ang isang papel..
“O,pirma na” Tiningnan niya ang papel,nakalagay doon..
`kakaibang kontrata naman nito,may mga drawing sa gilid
At sulat kamay lang ito..
`Ako,si Sydney Alarcon,nangangakong pagsisilbihan
Si Mr Dwight Reyes` yun lang?
May rules sa ibaba”
1.Dapat lumapit/tumawag agad pag tinatawag ng amo
2.Tumira pansamantala mismo sa bahay ng amo.
3.Sundin lahat ng iniuutos nito.
“Ahem..may problema ba sa kontrata?” sabat nito sa
Kanyang pag-iisip.
“Ah ha!haha,wula..ikaw naman friend,may iniisip
Lang ako”
“Sige na,dalian mo” napalabi xa,ba`t kelangan
Pa niyang tumira sa bahay nito?
“ba`t kailangan ko pang tumira sa lungga mo?”
“bakit ba?! Basta,wag ka ng magtanong,ako ng amo
mo ngayon,pirmahan mo
Na nga yan!” tila di nito mapakaling sagot.
“opo,oh ayan!” hinablot naman nito ang papel,
`ang suplado talag nito!argh,buti nalang
Gwapo ito as in drop dead gorgeous!hay nakuu..
Nu bah iniisip niya?`
“ang panget naman ng pirma mo” malamig nitong pahayag.
“Dwight naman eh,pati ba naman yan?”
“eh sa pangit talaga!tingnan mo nga,haha” tumawa pa ito ng
Pagkaloko-loko.
“hmp!”sarap nitong tirisin!,jinombag niya ito sa
Braso “agh!” sanay na siya sa ugali nito kaya ganun
Na lang niya ito kung asarin,panay din naman ang asar nito
Sa kanya ha?pero mas grabe ito..
“Nga pala,kumuha ka ng damit sa bahay ninyo,
Ako ng bahalang kumausap kina Tito`t tita,susunduin kita,
Dapat pagpunta ko don ready ka na,yoko ng pabagal-bagal”
“opo” nalang ang kanyang nasabi.

“NGAYON lang ako nagdala ng babae dito,ni si Mary
Di pa nakakatapak dito,gusto ko kasi ng privacy
,gusto kong maging Malaya ako kung anong gusto
Kong gawin”
“pfft!tinatanong ko bah?”
“aba’t!” nag close-open ang mata nito ng paulit-ulit,
Nakabuka ang bibig na parang di makapaniwala
Sa sinabi niya“pilosopa ka talaga”
“hmp!talaga!”
PAGPASOK nila sa loob ay nagitla ito sa nakita at itinaob
Ang isang picture frame,di naman yun napansin
Ni Sydney dahil busy pa siya sa kakahagod ng tingin
Sa pad nito,black and white halos
Ang makikitang colors sa loob ,
Very manly,bagay sa personalidad dito.
“Senxa ka na ah? Simple lang kasi tong pad ko” kinakati
Nito ang noo.
“okay lang,danda nga ih”
“pahinga ka muna,ah…”
“hmmm?” nakataas ang dalawang kilay.
“ah isa lang kasi yung kwarto,kasi nga bachelor’s pad to
dito ka na lang,sa sofa matulog ha,alangan naman ako matulog dito,kaw dun
diba?Sa ngayon ituturing mo akong amo at..set aside muna
yung friendship”
Napangiwi siya,di pa naman siya sanay sa ganito
Dahil nga laki sa ginhawa kung di lang kasi sa daddy niya,
Di sana siya nakatira dito kasama ang kaibigan na ngayo’y amo.

TINITIGAN ni Dwight si Sydney..
`makakasama ko na siya dito,control Dwight,control!...
Di Maipaliwanag ni Syd ang pagtitig ng lalaking ito,
Para bang ang mga mata`y nitoy nag-sa-sparkle? Haha.
Ang lagkit girl ..
Hinampas niya ito sa braso”Hoy!ba`t ka natulala?Ba’t mo ko
Tinititigan?” nagulat naman ito at nag sta-stutter..
“Ah,wala may iniisip lang ako””Asus,Dwight ha?delikado yan,may gusto
Ka na sakin!”
“ha!asa ka pa!”
Napangiti na lang sya.

No comments:

Post a Comment